สามารถเรียนรู้ได้ที่นี่
วิธีการสอนโดยใช้สถานการณ์จำลองและเกมส์ Teaching by Simulation and Games
สามารถเรียนรู้ได้ที่นี่
สามารถเรียนรู้ได้ที่นี่
สามารถเรียนรู้ได้ที่นี่
วิธีสอนโดยใช้สถานการณ์จำลอง
(Simulation
Method)
1. แนวคิด
การสอนโดยใช้สถานการณ์จำลองเป็นการสอนที่อาศัยการจำลองสถานการณ์จริงมากที่สุดโดยการยกสถานการณ์นั้นมาไว้ในชั้นเรียน เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้และความเข้าใจว่าในความเป็นจริงเรื่อง ๆ นั้นเป็นอย่างไร
2. ลักษณะสำคัญ
การสอนโดยใช้สถานการณ์จำลองเป็นการจัดสภาพแวดล้อมเลียนแบบของจริงหรือให้ใกล้เคียงกับสภาพของจริง แล้วให้ผู้เรียนได้เข้าไปอยู่ในสถานการณ์นั้นจริงๆ เพื่อฝึกแก้ปัญหาและการตัดสินใจ
3. วัตถุประสงค์
1) เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้การแก้ปัญหาในสถานการณ์ใกล้เคียงของจริงมากที่สุด
2) เพื่อให้ผู้เรียนได้เข้าใจว่าในสถานการณ์จริง ๆ นั้นเป็นอย่างไร และเข้าใจในสถาน
การณ์เหล่านั้นหากเกิดขึ้นในชีวิตจริง
4. จำนวนผู้เรียน
การสอนโดยใช้สถานการณ์จำลองนั้นจะใช้กับผู้เรียนจำนวนเท่าใดก็ได้ ตามสถานการณ์หรือเหตุการณ์ที่กำหนดขึ้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับจุดมุ่งหมายของบทเรียนและเวลาที่มีอยู่ ซึ่งถ้าผู้เรียนมีมากก็ควรจะกำหนดว่านักเรียนกลุ่มใดจะเป็นผู้เข้าสู่สถานการณ์จำลอง กลุ่มที่เหลือก็เป็นผู้สังเกตการณ์และผู้ดู
5. ระยะเวลา
การสอนโดยใช้สถานการณ์จำลองจะใช้ระยะเวลาเท่าใดอยู่ที่เนื้อหาและวัตถุประสงค์ของบทเรียน
6. ลักษณะห้องเรียน
การสอนโดยสถานการณ์จำลองจะแตกต่างจากบทบาทสมมุติ เพราะบทบาทสมมุติเป็นเพียงบทบาทของผู้แสดง แต่สถานการณ์จำลองต้องมีบรรยากาศและสภาพแวดล้อมเหมือนของจริงมากที่สุดดังนั้นอาจจะต้องสร้างสถานการณ์ เหตุการณ์ สถานที่และจำลองให้ใกล้เคียงของจริง อาจจะต้องดัดแปลงห้องเรียนให้เป็นสถานการณ์ที่ต้องการ
7. ลักษณะเนื้อหา
การสอนแบบสถานการณ์จำลอง สามารถใช้จัดกิจกรรมได้ทุกวิชา เช่น วิชาสังคมศึกษา วิชาภาษาไทย วิชาภาษาอังกฤษ หรือประสบการณ์ในวิชาวิทยาศาสตร์ แม้แต่วิชาคณิตศาสตร์ ทั้งนี้อยู่ที่การวางแผนและการออกแบบของผู้สอน
8. บทบาทผู้สอน
1) เป็นผู้เตรียมการสอนสถานการณ์จำลอง โดยสร้างขึ้นให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของบทเรียน หรือผู้สอนอาจจะพาผู้เรียนไปในสถานการณ์จำลองแท้ก็ได้
2) ผู้สอนกับผู้เรียนอาจจะร่วมกันกำหนดสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยการพูดคุย ผู้สอนกับผู้เรียนอาจจะร่วมกันกำหนดซักถาม อภิปราย
3) ผู้สอนกำหนดขั้นตอนและบทบาทของผู้แสดงทั้งหมด และอาจจะต้องซักซ้อม ทำความเข้าใจกับผู้แสดงก่อนการสร้างสถานการณ์จำลอง
9. บทบาทผู้เรียน
1) ผู้เรียนอาจจะร่วมกับผู้สอนเป็นผู้กำหนดสถานการณ์จำลองและกำหนดบทบาท
ของผู้เรียนแต่ละคน
2) ร่วมกันสร้างและแสดงบทบาทในสถานการณ์จำลองนั้น
3) ผู้เรียนเป็นผู้วิเคราะห์สถานการณ์จำลอง สรุปข้อคิดและสิ่งที่ได้จากสถานการณ์
จำลองนั้น
10. ขั้นตอนการสอน
10.1 ขั้นเตรียม
ผู้สอนแจ้งวัตถุประสงค์ให้ผู้เรียนได้ทราบและช่วยกันกำหนดประเด็นและสถานการณ์ที่จะจำลองขึ้น กำหนดกิจกรรมที่จะปฏิบัติ พร้อมทั้งกำหนดบทบาทของผู้เรียนทั้งหมด
10.2 ขั้นนำเสนอ
ผู้เรียนจะเข้าสู่สถานการณ์และกิจกรรมตามที่กำหนดไว้ โดยมีผู้สอนคอยควบคุมดูแลทั้งนี้ให้ผู้เรียนอยู่ในกติกาตามที่กำหนดไว้ ในขณะที่ดำเนินกิจกรรมก็ต้องมีการบันทึกสถานการณ์ไว้ตลอดเวลา
10.3 ขั้นสรุป
ผู้สอนและผู้เรียนช่วยกันสรุปสิ่งที่ได้จากสถานการณ์จำลองนั้น โดยการวิเคราะห์เหตุการณ์วิเคราะห์กระบวนการและแนวคิดที่ได้ พร้อมกับสรุปว่าจะนำไปใช้ชีวิตจริงต่อไปได้อย่างไร
11. สื่อการสอนเมื่อใช้สถานการณ์จำลอง
การสอนแบบสถานการณ์จำลองนั้นอาจจะต้องใช้สื่อหลากหลายชนิดด้วยกัน เช่น ผู้แสดงของจริง ของจำลองอื่น ๆ ที่ใช้ในการสร้างสถานการณ์จำลองนั้น
12. การวัดและประเมินผล
การสร้างสถานการณ์จำลองนั้น ผู้สอนจำเป็นที่จะต้องวัดและประเมินว่ากิจกรรมที่ดำเนินไปบรรลุผลเพียงใด ผู้เรียนมีส่วนร่วมมากน้อยเพียงใด ผู้เรียนได้อะไร ในขั้นวิเคราะห์และสรุปนั้นผลออกมาเป็นอย่างไร
13.
ข้อดีและข้อจำกัด
ข้อดี
1) เป็นกระบวนการที่ทำให้ผู้เรียนได้เรียนรู้สถานการณ์จริง ๆ ได้มากที่สุด
2) เป็นการสอนที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมและได้กระทำ รวมทั้งได้รับประสบ
การณ์ที่หลากหลายด้วย
3) ทำให้ผู้เรียนได้ใช้ทักษะหลาย ๆ ทางและทำงานร่วมกันผู้อื่นได้
4) สร้างบรรยากาศสนุกสนาน ทำให้ผู้เรียนเพลิดเพลิน
ข้อจำกัด
1) การสอนโดยใช้สถานการณ์จำลองจะต้องเตรียมการเป็นอย่างดี หากขาดการเตรียมการจะทำให้กิจกรรมมีอุปสรรค
2) บางครั้งการสอนโดยใช้สถานการณ์จำลองต้องใช้เวลามาก
3) ผู้สอนต้องมีประสบการณ์ในสถานการณ์จำลองนั้นมาก เพราะหากผู้สอนขาด
ประสบการณ์ เมื่อเกิดปัญหาขึ้นจะไม่สามารถแก้ปัญหาได้หรือจะได้ผลไม่ตรงกับวัตถุประสงค์ที่กำหนด
4) การสอนโดยใช้สถานการณ์จำลอง จะต้องได้รับความร่วมมือจากผู้เรียน หากผู้
เรียนไม่ร่วมมือก็จะทำให้กิจกรรมติดขัดไม่บรรลุผลตามที่วางไว้
ข้อดี
1) เป็นกระบวนการที่ทำให้ผู้เรียนได้เรียนรู้สถานการณ์จริง ๆ ได้มากที่สุด
2) เป็นการสอนที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมและได้กระทำ รวมทั้งได้รับประสบ
การณ์ที่หลากหลายด้วย
3) ทำให้ผู้เรียนได้ใช้ทักษะหลาย ๆ ทางและทำงานร่วมกันผู้อื่นได้
4) สร้างบรรยากาศสนุกสนาน ทำให้ผู้เรียนเพลิดเพลิน
ข้อจำกัด
1) การสอนโดยใช้สถานการณ์จำลองจะต้องเตรียมการเป็นอย่างดี หากขาดการเตรียมการจะทำให้กิจกรรมมีอุปสรรค
2) บางครั้งการสอนโดยใช้สถานการณ์จำลองต้องใช้เวลามาก
3) ผู้สอนต้องมีประสบการณ์ในสถานการณ์จำลองนั้นมาก เพราะหากผู้สอนขาด
ประสบการณ์ เมื่อเกิดปัญหาขึ้นจะไม่สามารถแก้ปัญหาได้หรือจะได้ผลไม่ตรงกับวัตถุประสงค์ที่กำหนด
4) การสอนโดยใช้สถานการณ์จำลอง จะต้องได้รับความร่วมมือจากผู้เรียน หากผู้
เรียนไม่ร่วมมือก็จะทำให้กิจกรรมติดขัดไม่บรรลุผลตามที่วางไว้
14.
การปรับใช้การสอนโดยใช้สถานการณ์จำลองเพื่อเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
1) ในการทำกิจกรรมสถานการณ์จำลองนั้น ยิ่งให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมมากเท่าใดก็ตรงกับแนวคิดการสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
2) การเตรียมการดีก็จะส่งผลให้กิจกรรมสถานการณ์จำลองบรรลุผลดี
3) ในขั้นวิเคราะห์และขั้นสรุป เป็นขั้นที่สำคัญที่สุด ในกิจกรรมส่วนนี้ควรให้ผู้เรียนมี
บทบาทมากที่สุด ทำให้ผู้เรียนได้ประสบการณ์มากยิ่งขึ้น
1) ในการทำกิจกรรมสถานการณ์จำลองนั้น ยิ่งให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมมากเท่าใดก็ตรงกับแนวคิดการสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
2) การเตรียมการดีก็จะส่งผลให้กิจกรรมสถานการณ์จำลองบรรลุผลดี
3) ในขั้นวิเคราะห์และขั้นสรุป เป็นขั้นที่สำคัญที่สุด ในกิจกรรมส่วนนี้ควรให้ผู้เรียนมี
บทบาทมากที่สุด ทำให้ผู้เรียนได้ประสบการณ์มากยิ่งขึ้น
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้เกม
ในการปฏิรูปการเรียนรู้นั้น ผู้สอนเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการจัดการเรียนการสอนอย่างหลากหลายให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้
มีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องที่เรียน
และมีความเชื่อว่าผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้หมดทุกคนตามประสบการณ์และสิ่งแวดล้อมของแต่ละบุคคล
นักการศึกษา โฮวาร์ด การ์ดเนอร์ (http://images.somnuck.multiply.com/attachment10/
STXWKAOKCGWAACT RUOL/%EO….) ได้กล่าวว่า ทุกคนมีความสามารถที่หลากหลาย (Multiple
intelligences) ใน 8 ด้าน คือ
ด้านภาษา ด้านการใช้เหตุผล
ด้านมิติพันธ์ ด้านร่างกาย
ด้านการเคลื่อนไหว ด้านดนตรี
ด้านมนุษยสัมพันธ์ ด้านความเข้าใจในตนเอง
และด้านความเข้าใจในธรรมชาติ ดังนั้น
ในการจัดการเรียนการสอน ต้องยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
สามารถเรียนรู้ได้ตามความแตกต่างของบุคคล
ความหมายการสอนโดยใช้เกม
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้เกม คือ เกมการศึกษา เป็นวิธีการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
เป็นเกมที่มีลักษณะการเล่นเพื่อการเรียนรู้ “Play to
learning” มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ในขณะหรือหลังจากการเล่นเกม
เรียนไปด้วยและก็สนุกไปด้วยพร้อมกัน
ทำให้ผู้เรียนมีการเรียนรู้อย่างมีความหมาย (สุชาติ แสนพิช http://researchers:in.th/
block/ Seampich/127)
พระมหาธราบุญ คูจินดา (http://www.pty.ac.th/ptyweb2009/download/Jeopardy Game
Research.doc) กล่าวว่า เกมประกอบการสอน
หมายถึง การนำเอาจุดประสงค์ใด ๆ
ของการเรียนรู้ตามหลักสูตรมาประกอบขึ้นเป็นการเล่น ผู้เล่นจะเล่นเกมไปตามกติกาที่กำหนด
ซึ่งจะต้องใช้ความรู้ในเนื้อหามามีส่วนร่วมในการเล่นด้วย
ทิศนา แขมมณี (2544 : 81 – 85) กล่าวว่า การเรียนรู้โดยใช้เกม เป็นกระบวนการที่ผู้สอนใช้ในการช่วยให้นักศึกษาเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด
โดยการให้นักศึกษาเล่นเกมตามกติกา และนำเนื้อหาและข้อมูลของเกม
พฤติกรรมการเล่น วิธีการเล่น
และผลของการเล่นเกมของนักศึกษามาใช้ในการสรุปการเรียนรู้โดยมีจุดประสงค์เพื่อช่วยให้นักศึกษาได้เรียนรู้เรื่องต่าง
ๆ อย่างสนุกสนานและท้าทายความสามารถ โดยนักศึกษาเป็นผู้เล่นเอง ทำให้ได้ประสบการณ์ตรง
เป็นวิธีที่เปิดโอกาสให้นักศึกษามีส่วนร่วมสูง
คณาภรณ์ รัศมีมารีย์
(http://www.itie.org/eqi/modules.php?name=Journal&file=
display&jid=683) กล่าวว่า
เกมที่นำมาใช้ในการสอนส่วนใหญ่จะเป็นเกมที่เรียกว่า เกมการศึกษา
เป็นเกมที่มีวัตถุประสงค์ให้ผู้เล่นเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้
มิใช่เล่นเพื่อความสนุกสนานเท่านั้น
จึงสรุปได้ว่า การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้เกมมีประโยชน์ช่วยให้นิสิต
นักศึกษาเกิดการเรียนรู้ควบคู่ไปกับความสนุกสนาน เกิดความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งที่เรียน
และเป็นการพัฒนากระบวนการคิดของผู้เรียนไปโดยที่ผู้เรียนไม่รู้ตัว
รวมทั้งส่งเสริมกระบวนการทำงานและอยู่ร่วมกัน
เทคนิคการสอนโดยใช้เกม
การจัดการเรียนการสอนโดยใช้เกมให้มีประสิทธิภาพ ให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด
มีดังนี้
1. การเลือกและนำเสนอเกม
ผู้สอนต้องสร้างขึ้นให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของเนื้อหาสาระของการสอน
ถ้านำเกมของผู้อื่นที่สร้าง ต้องนำมาปรับ
ดัดแปลงให้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ซึ่งเกมการศึกษามี 3 ประเภท คือ
1.1 เกมแบบไม่มีการแข่งขัน เช่น เกมการสื่อสาร เกมการตอบคำถาม เป็นต้น
1.2 เกมแบบแข่งขัน มีผู้แพ้ ผู้ชนะ
เกมส่วนใหญ่จะเป็นเกมแบบนี้เพราะการแข่งขันช่วยให้การเล่นเพิ่มความสนุกสนาน
1.3 เกมจำลองสถานการณ์ เป็นเกมที่จำลองความเป็นจริง สถานการณ์จริง
เกมแบบนี้มี 2 ลักษณะ คือ
1.3.1 การจำลองความเป็นจริงลงมาเล่นในกระดานหรือบอร์ด
เช่น เกมเศรษฐี เกมมลภาวะ เกมแก้ปัญหาความขัดแย้ง
เป็นต้น
1.3.2 การจำลองสถานการณ์และบทบาทให้เหมือนความเป็นจริง
โดยผู้เล่นจะต้องลงไปเล่นจริง
สุชาติ แสนพิช (http://researchers:in.th/block/Seampich/127)
กล่าวว่า รูปแบบเกมที่จะนำมาใช้ต้องคำนึงถึงจุดประสงค์การเรียนรู้เป็นหลัก
ดังนี้
1. ความจำ ความคงทนในการจำชุดของเนื้อหา เช่น
เกมแบบฝึกหัด เกม Puzzle เป็นต้น
2. ทักษะการกระทำ มีเรื่องของสถานการณ์และการกระทำ การเลียนแบบ
เป็นเกมแบบ Simulation ต่าง ๆ
เช่น เกมยิง เกมขับรถ เป็นต้น
3. ประยุกต์ความคิดรวบยอดและกฎข้อบังคับต่าง ๆ
และขั้นตอนวิธีการในการปฏิบัติ มีเงื่อนไขในการกระทำ
เช่น เกมกีฬา, Action
4. การตัดสินใจ การแก้ปัญหา
เกมแบบเป็นเรื่องราว สามารถแสดงผลการกระทำได้ทันที (Real Time) เช่น เกมวางแผน เกมผจญภัย
เกมเล่าเรื่องราวแล้วให้เลือก
5. การอยู่ร่วมกับสังคม เช่น เกมเกี่ยวกับการสื่อสาร
เกมเล่าเรื่องแล้วให้เลือก เกมวางแผน
จึงสรุปได้ว่า การสอนโดยใช้เกมต้องเลือกใช้เกมหรือสร้างเกมให้สอดคล้องกับจุดประสงค์ของการสอน
เพื่อฝึกฝนทักษะ เพื่อเรียนรู้เนื้อหาสาระ
หรือเพื่อเรียนรู้ความจริงของสถานการณ์ ผู้สอนต้องสังเกตให้ชัดเจนก่อนสร้างเกม
หรือก่อนเลือกเกมผู้อื่นมาปรับใช้
2. การชี้แจงวิธีการเล่นและกติกาการเล่น
ผู้สอนควรจัดลำดับขั้นตอนและให้รายละเอียดที่ชัดเจน กติกาการเล่นเป็นสิ่งที่สำคัญมากในการเล่นเกม
เพราะกติกานี้จะตั้งขึ้นเพื่อควบคุมให้การเล่นเป็นไปตามวัตถุประสงค์
และดูแลให้ผู้เล่นปฏิบัติตามกติกาของการเล่นอย่างเคร่งครัด
3. การเล่นเกม
ก่อนการเล่น ผู้สอนควรจัดสถานที่ของการเล่นให้อยู่ในสภาพที่เอื้อต่อการเล่น
การเล่นควรเป็นไปตามลำดับขั้นตอน และต้องคอยควบคุมเวลาในการเล่น
ขณะกำลังเล่น ผู้สอนควรติดตามสังเกตพฤติกรรมการเล่นของผู้เรียนอย่างใกล้ชิด
และควรบันทึกข้อมูลที่จะเป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน
เพื่อนำไปใช้ในการอภิปรายหลังการเล่น
4. การอภิปรายหลังการเล่น ขั้นตอนนี้มีความสำคัญมาก หากขาดขั้นตอนนี้การเล่นเกมก็คงไม่ใช่วิธีสอน
การอภิปรายหลังการเล่นเกมควรมุ่งประเด็นไปตามจุดประสงค์ของการสอนเพื่ออะไร
ซึ่งอาจแบ่งการอภิปรายผลหลังการเล่นเกมตามจุดประสงค์ของการเล่นเกมได้
ดังนี้
1. เพื่อฝึกฝนเทคนิคหรือทักษะต่าง ๆ
ที่ต้องการให้ผู้เรียน การอภิปรายควรมุ่งไปที่ทักษะนั้นว่า
ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะนั้นเพียงใด ประสบความสำเร็จตามต้องการหรือไม่
และจะมีวิธีใดที่จะช่วยให้ประสบความสำเร็จมากขึ้น
2. เพื่อเรียนรู้เนื้อหาสาระจากเกม
ควรอภิปรายในประเด็นที่ว่า ผู้เรียนมีความเข้าใจในเนื้อหาสาระนั้นอย่างไร
ได้ความเข้าใจมาจากเล่นเกมตรงส่วนใด
3. เพื่อเรียนรู้ความเป็นจริงของสถานการณ์ต่าง
ๆ ควรอภิปรายในประเด็นว่า
ผู้เรียนได้เรียนรู้ความจริงอะไรบ้าง การเรียนรู้นั้นได้มาจากไหน
อย่างไร ผู้เรียนได้ตัดสินใจอะไรบ้าง ทำไมจึงตัดสินใจเช่นนั้น และการตัดสินใจให้ผลอย่างไร
ผลนั้นบอกความจริงอะไร ผู้เรียนมีข้อสรุปอย่างไร
เพราะอะไรจึงสรุปอย่างนั้น เป็นต้น
จึงกล่าวได้ว่า จุดประสงค์การเรียนรู้ที่ต่างกัน
เกมที่ใช้ก็จะแตกต่างกันไปด้วย ดังนั้นการเลือกใช้และพัฒนาเกม
จึงควรคำนึงถึงจุดประสงค์การเรียนรู้ควบคู่ไปกับรูปแบบเกมที่เหมาะสม
เพื่อให้ผู้เรียนรู้สึกสนุกไปพร้อมกับการเกิดการเรียนรู้
คณาภรณ์ รัศมีมารีย์ กล่าวว่า
การเรียนการสอนโดยใช้เกมนี้ต้องมีบทบาทของผู้สอน ผู้เรียน บรรยากาศการเรียนการสอน
และสื่อ ดังนี้
การเตรียมบทบาทของผู้สอน
1. ก่อนการใช้กิจกรรมเกม
1.1 ผู้สอนเตรียมเอกสารความรู้เกี่ยวกับเรื่องที่จะสอน
1.2 ผู้สอนศึกษาเกี่ยวกับวิธีการเล่นเกม
1.3 ผู้สอนเตรียมอุปกรณ์ต่าง ๆ เท่ากับจำนวนนักศึกษา
2. ระหว่างการเล่น
2.1 ผู้สอนแจกเอกสารความรู้และเกม
2.2 ผู้สอนอธิบายกติกา และวิธีเล่นแก่ผู้เรียน
2.3 ให้กลุ่มผู้เรียนเล่นเกมในเวลาที่กำหนด
3. หลังการใช้กิจกรรมเกม
3.1 ผู้สอนและนักศึกษาร่วมกันสรุปเนื้อหาความรู้ที่ได้จากการเล่นเกม
3.2 ผู้สอนประเมินตนเองในการใช้เทคนิคเกม
การเตรียมบทบาทของผู้เรียน
1. ผู้สอนแบ่งกลุ่มของผู้เรียนให้สอดคล้องกับเกม
2. ผู้เรียนศึกษาเอกสารความรู้เกี่ยวกับเรื่องที่จะเรียน
3. ผู้เรียนศึกษากติกาและวิธีการเล่นเกม
4. ผู้เรียนร่วมกันอภิปรายและสรุปเนื้อหาความรู้ที่ได้จากการเล่นเกม
บรรยากาศการเรียนการสอน
1. สถานที่ที่ใช้เล่นเกม ควรเป็นห้องที่สามารถจัดนักศึกษานั่งเป็นกลุ่มได้
2. การเรียนเน้นนักศึกษาเป็นศูนย์กลาง
โดยผู้สอนเป็นเพียงผู้ชี้แนะ นิสิต
นักศึกษาศึกษาเอกสารความรู้และเล่นเกม
3. ในขณะเล่นเกมเพื่อเป็นการผ่อนคลาย
อาจเปิดเพลงเบา ๆ ได้
สื่อการเรียนรู้
1. เอกสารความรู้เกี่ยวกับเรื่องที่สอน
(ใบงาน)
2. อุปกรณ์เกี่ยวกับเกม กติกา และวิธีเล่น
จึงกล่าวได้ว่า รูปแบบการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เกม
เป็นวิธีการสอนที่ช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด
ช่วยให้บทเรียนน่าสนใจ และจูงใจผู้เรียนให้สนใจเรียนรู้เพิ่มขึ้น
เกมอาจจำแนกเป็นเกมที่มีวัสดุประกอบ เช่น
เกมไพ่ เกมบิงโก เกมอักษรไขว้
เกมกระดานต่าง ๆ เป็นต้น และเกมที่ไม่มีวัสดุประกอบ เช่น เกมทายปัญหา
เกมใบ้คำ เกมสถานการณ์จำลอง
เป็นต้น ผู้สอนจึงควรเลือกเกมมาใช้ให้สอดคล้องกับเนื้อหาสาระที่สอน
จุดประสงค์และวัยของผู้เรียน
ข้อดีและข้อจำกัดของวิธีสอนโดยใช้เกม
พระมหาธราบุญ คูจินดา (http://www.pty.ac.th/ptyweb2009/download/Jeopardy
gameReseach.doc) ได้ทำการวิจัยเรื่อง
ประสิทธิผลการสอนทักษะการฟัง พูด
อ่าน และเขียนอังกฤษด้วยเกม Jeopardy
พบว่า เกม Jeopardy ส่งเสริมการพัฒนาทักษะการฟัง
พูด อ่านเขียนภาษาอังกฤษได้อยู่ในเกณฑ์ที่ดีเยี่ยม
ผู้เรียนมีความพึงพอใจและมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
และได้กล่าวว่า เกมมีคุณค่าต่อการเรียนการสอนได้ดังนี้
1. เกมเป็นสื่อที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความคล่องและความสามารถรอบตัวสูง
ช่วยให้ผู้เล่นมีผลสัมฤทธิ์ได้อย่างกว้างขวาง ทั้งทางด้านพุทธิศึกษา
และจริยศึกษา และความสามารถด้านการวิเคราะห์
การสังเคราะห์และการประเมินค่า
2. เกมจะช่วยให้ผู้เล่นพัฒนาพลังความคิดสร้างสรรค์ได้มาก
3. เกมส่งเสริมความสามารถในการตัดสินใจ
การสื่อสาร ความสัมพันธ์กับผู้อื่น
และเจตคติทางด้านความกระตือรือร้นที่จะฟังความเห็นผู้อื่น
ช่วยให้ผู้เรียนรู้จักแก้ปัญหา
4. ข้อได้เปรียบสูงสุดของวิธีสอนโดยใช้เกม คือ
ความสนุก ทำให้นักศึกษาเข้ามามีส่วนร่วมมากที่สุด
โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักศึกษาที่มีผลการเรียนไม่ค่อยดี
5. เกมส่วนใหญ่มักจะใช้พื้นฐานทางวิชาการหลาย
ๆ ด้าน
ซึ่งทำให้ผู้เล่นต้องรู้จักบูรณาการความรู้และทักษะหลาย ๆ ด้านเข้าด้วยกัน
ทิศนา แขมมณี (2551 : 368 –
369) ได้กล่าวว่า วิธีสอนโดยใช้เกมมีข้อดีและข้อจำกัด
ดังนี้
ข้อดีของวิธีสอนโดยใช้เกม
1. เป็นวิธีสอนที่ช่วยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้สูง
ผู้เรียนได้รับความสนุกสนานและเกิดการเรียนรู้จากการเล่น
2. เป็นวิธีสอนที่ช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้
โดยการเห็นประจักษ์แจ้งด้วยตนเอง ทำให้การเรียนรู้นั้นมีความหมายและอยู่คงทน
3. เป็นวิธีสอนที่ผู้สอนไม่เหนื่อยแรงมากขณะสอน
และผู้เรียนชอบ
ข้อจำกัดของวิธีการสอนโดยใช้เกม
1. เป็นวิธีสอนที่ใช้เวลาและค่าใช้จ่ายมาก
2. เป็นวิธีสอนที่ผู้สอนต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างเกม
3. เป็นวิธีสอนที่ต้องอาศัยการเตรียมการมาก
4. เป็นวิธีสอนที่ผู้สอนต้องมีทักษะในการนำอภิปรายที่มีประสิทธิภาพ
จึงจะสามารถช่วยให้ผู้เรียนประมวลและสรุปการเรียนรู้ได้ตามวัตถุประสงค์
เกมEnglish for general purposehttp://www.upload-thai.com/download.php?id=8a24fcea589d97e55c16e7d015ca73fe
วิธีสอนแบบกรณีศึกษา (Case Based Learning)
วิธีสอนโดยใช้กรณีศึกษา (Case Study Method)

.jpg)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น